This is an example of a HTML caption with a link.

Sáng tạo từ đam mê nghiên cứu khoa học

Đăng lúc: Thứ ba - 08/03/2016 20:23 - Người đăng bài viết: Administrator
“Mô hình “Cho cá ăn tự động” và “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa” là 2 mô hình của học sinh Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, được mọi người khen ngợi bởi khả năng ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Nếu được đầu tư và nâng cao hơn hiệu suất hoạt động thì các mô hình trên sẽ mang lại hiệu quả cao trong cuộc sống của mọi người”, thầy Lê Thanh Với, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, nhận định.
 
 

Em Lê Văn Duy, học sinh lớp 9A1 đang thực hiện “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa”.
 
Từ lời giới thiệu của thầy Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, chúng tôi tìm đến Trường THCS Vị Thủy vào một buổi chiều. Thấy chúng tôi đến, thầy Nguyễn Tiến Nam, giáo viên đang hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình “Cho cá ăn tự động” chia sẻ: “Hai thầy trò tôi đang nghiên cứu nâng cao hơn hoạt động của mô hình để có thể ứng dụng vào nuôi cá công nghiệp. Nếu nghiên cứu thành công, mô hình sẽ giúp người nuôi cá giảm bớt thời gian, công sức cho cá ăn”. Được biết, mô hình “Cho cá ăn tự động” đoạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ II, năm 2015. Hiệu quả của mô hình mang lại là giúp những người nuôi cá kiểng khi đi vắng, hay bận công việc thì cá nuôi ở nhà vẫn được cho ăn đầy đủ. Với cơ chế hoạt động của mô hình là: sử dụng một chiếc điện thoại di động, để ở chế độ rung, đến giờ cho cá ăn thì người sử dụng chỉ cần nhắc điện thoại lên gọi vào số điện thoại ở nhà, thông qua chế độ rung thì các mẩu thức ăn đã được để sẵn trên khay sẽ được rơi xuống theo cơ chế tự động. Đây là sản phẩm nghiên cứu của thầy Nam và em Trần Hoàng Nam, học sinh lớp 7A1 của trường. Em Trần Hoàng Nam cho biết: “Mô hình thực hiện cũng rất đơn giản, không tốn kém chi phí nhiều. Tuy nhiên, điểm khó ở đây là việc cân bằng lượng thức ăn và số lỗ đục trên khay sao cho phù hợp, để lượng thức ăn rơi xuống không quá nhiều cũng không quá ít. Sau hơn 2 tuần nghiên cứu, em và thầy cũng thành công. Em thấy rất vui khi mô hình của mình được mọi người sử dụng”.
 
Tạm chia tay với mô hình cho cá ăn khá hiện đại, chúng tôi đến tìm hiểu về những lợi ích bất ngờ của mô hình “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa” của nhóm học sinh lớp 9A1 của trường. Đây là một dụng cụ sinh hoạt trong gia đình rất tiện ích. Em Lê Văn Duy, học sinh lớp 9A1, người thực hiện mô hình thổ lộ: “Từ việc thực tế gia đình em và gia đình các bạn, cha mẹ đều phải đi làm cả ngày, còn chúng em thì phải đi học nên việc phơi quần áo ở nhà không có ai trông coi nên mỗi lần trời mưa là đồ ướt hết. Từ lý do đó, chúng em tập trung lại với nhau để làm một đề tài “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa”. Chúng em đã làm một cuộc so sánh giữa “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa” và “Giàn phơi đồ truyền thống” khảo sát 100% gia đình đều chọn “Giàn phơi đồ tự động thu quần áo vào khi trời mưa” vì hiệu quả hơn nhờ tự động của nó”. Để thực hiện mô hình, nguyên liệu sử dụng rất đơn giản, chỉ cần một thùng khối đa diện (để chứa quần áo khi trời mưa), ống nước 27mmx4m và 6 cái ống chữ T (để nối các đoạn của ống nước lại làm một giàn phơi đồ), động cơ điện, bánh răng và cuộn dây 2m. Theo đó, khi trời mưa, hạt mưa sẽ rơi vào miếng xốp làm miếng xốp nặng xuống dẫn đến đóng mạch điện làm động cơ quay, kéo giàn móc phơi quần áo vào... Vậy là giàn quần áo được bảo vệ an toàn khi trời mưa mà không lo bị ướt.
 
Thầy Trịnh Nghĩa Ái, giáo viên dạy môn hóa - công nghệ, chia sẻ: “Từ những liên hệ cuộc sống hàng ngày, học sinh đã chịu khó nghiên cứu để đưa ra những sáng tạo hiệu quả, mang tính thực tế cao. Chúng tôi thấy mừng vì đam mê nghiên cứu khoa học, các em chịu học và ngoan hơn trước rất nhiều. Và thực tế đã khẳng định, những mô hình nghiên cứu của các em đã mang lại nhiều lợi ích cho mọi người”. Được biết, thầy Ái đang cùng với nhóm học sinh của trường thực hiện mô hình “Thiết bị chống trộm đa năng từ vật liệu phế thải” để tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ III, năm 2016.
 
Phong trào giáo viên, học sinh đam mê nghiên cứu khoa học được Trường THCS Vị Thủy phát động từ năm học 2012-2013, sau hơn 3 năm thực hiện, phong trào đã ngày càng khẳng định hiệu quả, góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy và học của nhà trường. Cụ thể: từ năm học 2012-2013 đến nay, trường đã có hơn 7 mô hình đoạt giải cấp tỉnh, 1 mô hình được chọn dự thi cấp quốc gia…
 
Thầy Nguyễn Khắc Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhằm thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy và học, phát triển năng lực của học sinh, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để hỗ trợ giáo viên, học sinh nghiên cứu khoa học. Hiệu quả từ việc đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp các em phát triển khả năng tư duy sáng tạo, giảm bớt các trò chơi game không bổ ích…”.
 
Học kỳ I năm học 2015-2016, trường có hơn 63% học sinh xếp loại học lực khá giỏi (tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm học 2014-2015), tỷ lệ học sinh yếu, kém còn xấp xỉ 8% (giảm 5% so với cùng kỳ năm học trước), 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.

Nguồn tin: BAOHAUGIANG.COM.VN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI
 
 
 
 
 
 
 
 
     
Bộ công cụ Infographic 6 bài học lý luận chính trị 2017
 
 
 
Cuộc thi Trắc nghiệm Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam
Tư vấn hướng nghiệp
 
 
 
 
 
 
 
 
Trường trung cấp luật Vị Thanh
Việc làm hậu giang
 
 

Thống Kê Online

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 60
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1435
  • Tháng hiện tại: 46093
  • Tổng lượt truy cập: 54470