Các tổ chức tin tức đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các bài báo.

Báo chí tự động, trong đó các chương trình phần mềm với khả năng trí tuệ nhân tạo sử dụng các thuật toán để kể những câu chuyện từ dữ liệu thô. Những người ủng hộ cho rằng việc sử dụng các nhà văn robot có thể giúp các tổ chức tin tức sản xuất nhiều hơn về các chủ đề mà phần lớn là tin tức, trong khi giải phóng các nhà báo con người khỏi sự lúng túng khi đưa ra các bài báo công thức và cho phép họ có thời gian để viết những câu chuyện quan trọng hơn, những chủ đề phức tạp hơn.

Associated Press (AP) đã giúp khởi động xu hướng này vào năm 2014 khi nó bắt đầu sử dụng phần mềm tạo bài báo được gọi là Tự động Insights để tự động tạo các câu chuyện về thu nhập của công ty tại Hoa Kỳ. Trước đây, các phóng viên đã vạch ra những bài báo theo số liệu về thời hạn, càng sớm càng tốt sau thông báo của công ty. Phần mềm cho phép AP tăng sản lượng của các câu chuyện – thường là từ 150 đến 300 từ – bằng một nhân tố là 12, từ 300 cho mỗi quý xuống còn khoảng 3.700, theo một nghiên cứu trường hợp của Automated Insights.

Năm 2016, AP bắt đầu sử dụng phần mềm này để đưa tin về trò chơi bóng chày hàng năm ở nước Mỹ, sử dụng các điểm số để tạo ra những tin tức phát ra trên dây trong vòng vài phút sau khi cuộc gọi cuối cùng của trọng tài viên.

Xu hướng này đã lan rộng đến các tổ chức báo chí khác. Washington Post, bắt đầu sử dụng một chương trình được gọi là Heliograph để tạo ra các bản cập nhật tại Thế vận hội Olympic Rio năm 2016, và sau đó sử dụng công nghệ này để bao quát các cuộc đua của Nhà nước, Thượng viện và Nhà nước ở tất cả 50 bang – gần 500 cuộc bầu cử hoàn toàn – trong chu kỳ bầu cử năm 2016. Tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait nói với các nhân viên của tổ chức tin tức trong một bản ghi nhớ năm ngoái rằng tự động hóa “là điều cốt yếu cho tương lai của ngành báo chí một cách rộng rãi hơn nhiều so với nhiều người trong chúng ta”, nhà báo The Poynter Institute cho biết.

Bilton nói rằng các nhà báo robot có thể cung cấp một cạnh tranh lớn trong các lĩnh vực như báo cáo tài chính, nơi nhận được thông tin nhanh chóng làm tăng giá trị của nó. “Các nhà đầu tư trả tiền cho họ để tiếp cận thông tin giúp họ bỏ tiền vào đúng nơi”, ông nói. “Nếu những khách hàng đó có thể nhận được thông tin đó thậm chí nhanh hơn một vài giây so với đối thủ cạnh tranh của họ, đó là một lợi thế rất lớn và cốt lõi của lời hứa về những câu chuyện tự động.”

Báo chí tự động không phải là không có những nhược điểm tiềm ẩn. “Thật dễ dàng để đặt niềm tin vào các câu chuyện tự động, trong đó” tự động hóa “trong tâm trí chúng ta được đánh đồng với ‘không sai lầm’, Bilton nói thêm. “Nhưng chúng tôi biết rằng mã cũng có thể gây ra những sai lầm.”

Ví dụ, trong tháng 6, một lỗi Y2K không sửa chữa trong phần mềm Điều tra Địa chất Hoa Kỳ, dẫn đầu cơ quan gửi một cảnh báo sai lầm về trận động đất 6,8 ở California mà thực sự đã xảy ra vào năm 1925. Sai lầm đó lần lượt dẫn dắt Los Angeles Times ‘ Thuật toán Quakebot để tạo ra một câu chuyện web và gửi một tweet về trận động đất không có. (Các lỗi đã được khắc phục nhanh chóng.)

Thêm vào đó, Bilton đặt câu hỏi liệu việc đưa robot vào sản xuất ra sao chép sẽ nhất thiết phải đưa tin tốt hơn. Ông nói: “Một trong những lập luận của báo chí tự động – giống như lập luận của tự động hóa – là để lại những câu chuyện nô lệ ở mức độ thấp cho các robot giải phóng các phóng viên để tập trung vào công việc dồi dào hơn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *